Danh Mục Tin Tức
Xã hội

Xà phòng có phải là chất diệt khuẩn không?

Hiện nay, xà phòng được sử dụng rộng rãi, phổ biến ở nhiều gia đình, nhưng mọi người vẫn còn khá phân vân và không biết chính xác là xà phòng có phải là chất diệt khuẩn không?. Chính vì lý do đó,...
Book rating: 88 out of 100 with 20 ratings

Xà phòng có phải là chất diệt khuẩn không?

Thứ ba,10/07/2018
31607 Lượt xem

Hiện nay, xà phòng được sử dụng rộng rãi, phổ biến ở nhiều gia đình, nhưng mọi người vẫn còn khá phân vân và không biết chính xác là xà phòng có phải là chất diệt khuẩn không?. Chính vì lý do đó, bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin và giúp làm rõ hơn vấn đề được đề cập ở trên. 
 

Có rất nhiều dạng xà phòng được bán trên thị trường hiện nay, mỗi dạng hay loại xà phòng được sản xuất với chức năng nhất định để thực hiện những nhiệm vụ riêng. Loại xà phòng dùng để rửa tay có hai dạng chính là dạng dung dịch trong chai hay dạng cục.
 

xà phòng có phải là chất diệt khuẩn không
xà phòng có phải là chất diệt khuẩn không
 

Ngoài ra  tác dụng rửa tay, vệ sinh tay xà phòng còn có dạng xà phòng rất phổ biến mà ai ai cũng biết đó chính là xà phòng giặt đồ. Bên cạnh ứng dụng dùng để giặt quần áo, một số người còn sử dụng bột giặt để lau sàn, tẩy rửa sàn, đặc biệt là sàn trong nhà tắm.
 

Ngoài những loại xà phòng được giới thiệu ở trên, ngày nay có rất nhiều loại xà phòng khác nhau được bày bán với chức năng tẩy rửa khác nhau.
 

Ở hầu hết các bao bì, nhãn hiệu xà phòng được bán ra đều cam kết khả năng diệt khuẩn khá cao, tuy nhiên trên thực tế thì xà phòng KHÔNG THẾ diệt khuẩn. Nói cách khác, xà phòng chỉ có tác dụng rửa trôi vi khuẩn chứ không thể tiêu diệt được chúng.
 

Xà phòng có tính chất kiềm nên đối với vi sinh vật mà nói, xà phòng là môi trường ưu trương. Khi các vi sinh vật bị tiếp xúc trong môi trường có xà phòng thì nguyên tắc thẩm thấu nước của chúng sẽ bị rút ra ngoài dẫn đến chết. 
 

Rửa tay bằng xà phòng
Rửa tay bằng xà phòng giúp rửa trôi các vi sinh vật có hại
 

Tuy nhiên, đối với các vi sinh vật chưa có tổ chức tế bào thì xà phòng không thể sát khuẩn được mà chỉ có tính chất rửa trôi chúng, làm chúng mất đi khả năng dính trên bề mặt. Dẫn đến hệ quả tay chúng ta hay bề mặt mà chúng ta tay rửa bằng xà phòng sẽ hết bị vi khuẩn bám lên, trở nên sạch sẽ hơn.
 

Nếu nước tay hay tay rửa các bề mặt sàn chỉ với ước thì sẽ rất khó rửa trôi, làm sạch được vi khuẩn vì nước khó có thể làm mất đi khả năng bám dính của vi khuẩn. Vì vậy, nếu tay dính bẩn, thay vì chỉ rửa không với nước bạn nên kết hợp với sự hỗ trợ của xà phòng rửa để bàn tay trở nên sạch sẽ nhất.
 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại xà phòng hay chất tẩy rửa được sản xuất và bày bán có một hàm lượng axit nhất định nên khả năng làm sạch và tẩy trắng bề mặt là khá tốt. 
 

Nhưng thay vào đó, các sản phẩm trên lại gây ra ảnh hưởng không tốt cho bề mặt da khi tiếp xúc. Nếu sử dụng chúng với mức độ thường xuyên thì có thể dẫn đến hậu quả da tay bị ăn mòn, nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng phần da đó sẽ bị đen sạm.
 

Rửa tay bằng xà phòng
Rửa tay bằng xà phòng quá nhiều gây da bị tổn thương, ăn mòn, rám nắng
 

Khi rửa tay với nước rửa tay hay xà phòng rửa tay, bạn cần lưu ý thời gian tối thiểu cần để rửa tay sạch ít nhất trong vòng một phút. Đừng nghĩ rằng vì đã sử dụng dung dịch tẩy rửa nên có thể rửa tay trong vòng vài giây là được.
 

Suy nghĩ rửa tay qua loa đang xảy ra không chỉ với một, hai người mà phần lớn mọi người lâu trong trạng thái bận rộn nên thường chủ quan trong việc rửa tay. Đặc biệt, đối với trẻ em, rửa tay thật sự rất quan trọng vì nó có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của trẻ.
 

Nhưng đã giải đáp ở trên, hầu hết xà phòng, chất tẩy rửa an toàn không thể tiêu diệt  được 100% vi khuẩn. Nói cách khác xà phòng chỉ có thể diệt được một phần nhỏ vi khuẩn, phần lớn vi khuẩn còn lại chúng chỉ có khả năng rửa trôi. Vì vậy, khi tẩy rửa với xà phòng, đặc biệt là rửa tay, bạn nên rửa thật tỉ mỉ và cẩn thận để đem lại kết quả tốt nhất. 
 

Đối với vấn đề giặt giũ bằng xà phòng, bạn cần lưu ý xà phòng chỉ có khả năng bất bật vết bẩn, rửa trôi vi khuẩn trên quần áo chứ không thể diệt được hết những vi khuẩn đó, Nên sau khi giặt giũ bằng nước xà phòng, bạn cần xả quần áo cho thật kỹ với nước để đảm bảo vi khuẩn đó sẽ bị rửa trôi hết.
 

Ngoài ra, sau khi giặt giũ xong, bạn cũng nên làm sạch sàn nhà tắm để rửa trôi, dội sạch vi khuẩn trong nhà tắm. Tuyệt đối không được để cho vi khuẩn cứ lẩn quẩn xung quanh bạn vì chúng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn và gia đình. 
 

Hi vọng những chia sẻ xoay quanh câu hỏi xà phòng có phải là chất diệt khuẩn hay không? thông qua bài viết hôm nay sẽ thật sự hữu ích và cần thiết cho bạn. Nếu bạn muốn nhà cửa được sạch sẽ nhưng không tốn quá nhiều thời gian hãy sử dụng dịch vụ vệ sinh tại đà nẵng Hương Thảo An nhé

Bình luận facebook